วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน
ของนักเรียนพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก
ปริญญานิพนธ์ ของ ปราณี   อ่อนศรี
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------


เลสลี่  ฮาร์ท (Leslie Hart)  ในหนังสือชื่อ Human Brain, Human Learning  เมื่อปี พ.ศ. 2526 ต่อมาในปี 4
2534 ศาสตราจารย์ทางการศึกษาสองท่าน คือ เรเนต นัมเมลา เคน และ จอฟฟรี่ เคน  (Renate
Nummela Caine and Geoffrey Caine. 1990: 66-70) แห่งมหาวิทยาลัยมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้เสนอ
หลักการ 12 ประการในการจัดการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน ดังต่อไปนี้(อารี สัณหฉวี. 2550: 76-77)
  1. สมองมีระบบการเรียนรู้ที่ซับซ้อนมากเพราะรวมไปถึงร่างกาย การเคลื่อนไหว ความคิด
อารมณ์สิ่งแวดล้อมซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกัน (The brain is a parallel processor.)
  2. สมองจะมีการเรียนรู้ถ้ามีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นและในสังคม สิ่งแวดล้อม  (The brain/mind
is social.)
  3. สมองจะมีการแสวงหาความหมาย ความเข้าใจจากประสบการณ์ในชีวิต ตลอดเวลา (The
search for meaning is innate.)
  4. การแสวงหาความหมายและความเข้าใจในประสบการณ์โดยจัดเป็นหมวด หมู่ แบบแผน
(The search for meaning occurs through patterning.)
  5. อารมณ์มีส่วนส าคัญในการเรียนรู้(Emotions are critical to patterning.)
  6. การเรียนรู้ของสมองจะเรียนรู้พร้อมๆกันทั้งที่เป็นภาพรวมและที่เป็นส่วนย่อย  (The brain
processes parts and wholes simultaneously.)
  7. การเรียนรู้ของสมองจะเกิดจากทั้งการตั้งจุดสนใจเรื่องที่จะศึกษา และเกิดจากสิ่งแวดล้อม
ที่มิได้ตั้งใจศึกษา (Learning involves both focused attention and peripheral perception.)
  8. การเรียนรู้จะมีกระบวนการที่รู้โดยรู้ตัว  (มีจิตส านึก)และการรู้โดยไม่รู้ตัว  (จากจิตใต้
ส านึก) (Learning is both conscious and unconscious.)
  9. สมองมีความจ าอย่างน้อย  2 แบบ คือ ความจ าแบบเชื่อมโยงมิติ/ระยะ ซึ่งบันทึก
ประสบการณ์ประจ าวันของเรา และความจ าแบบท่องจ า ซึ่งเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและทักษะแบบแยก
ส่วน (There are at least two approaches to memory: spatial memory system, rote learning
system.)
  10. การเรียนรู้ของสมองเป็นไปตามพัฒนาการ (Learning is developmental.)
  11. การเรียนรู้ที่สูงและซับซ้อนจะเรียนได้ดีในบรรยากาศที่ยั่วยุและท้าทายให้เสี่ยง แต่ถ้ามี
บรรยากาศเครียดและกดดันมากๆ จะท าให้ไม่เกิดการเรียนรู้ (Complex learning is enhanced by
challenge and inhibited by threat.)
12. สมองของแต่ละคนมีความเฉพาะของตน (Each brain is unique.)

Mr.Claude visited in Dec 12, 2011








วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Building merit with teacher

Krunoina Journal invite friends in Thursday at this time,at 7:00 a.m. with breakfast food offerings to the God's Army library Division communication abroad Wat Phra dhammakaya total number 13 as we shared friends invite students to give water and breakfast together at special school building merit with teacher at English&Math @ Home Center (inside the airport Sahapat Sriracha Group) contact us with the same merit. Tel: 089-4062696

การใช้ Pronoun คำสรรพนามภาษาอังกฤษ มีกี่แบบ ใช้อย่างไร

การใช้ Pronoun คำสรรพนามภาษาอังกฤษ มีกี่แบบ ใช้อย่างไร ตารางสรุป ตัวอย่าง cr: tonamorn